Oct 18, 2024

TẬP HUẤN KÊ ĐƠN THUỐC BẰNG HÌNH THỨC ĐIỆN TỬ VÀ BÁN THUỐC THEO ĐƠN TẠI HUYỆN YÊN LẬP

Sáng ngày 16/10/2024, Phòng Y tế huyện Yên Lập phối hợp cùng Hội Tin học Y tế và Công ty Cổ phần Mạng Y tế cộng đồng - MEDCOMM tổ chức tập huấn hướng dẫn kê đơn thuốc điện tử theo quy định tại Thông tư số 27/2021/TT-BYT và TT04/2022/TT-BYT của Bộ Y tế. Hoạt động tập huấn nhằm hoàn thiện kết nối liên thông đơn thuốc đã kê tới hệ thống thông tin quốc gia; đảm bảo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện việc liên thông gửi đơn thuốc điện tử tới hệ thống đơn thuốc quốc gia; các cơ sở kinh doanh dược triển khai bán thuốc bằng đơn thuốc điện tử theo quy định; hỗ trợ giải pháp gửi đơn thuốc điện tử tới người bệnh miễn phí cho các cơ sở khám, chữa bệnh;...

Giảng viên tại buổi tập huấn - Bà Đặng Thị Vân - Phó trưởng Ban đào tạo Hội Tin học Y tế đã có những hướng dẫn chi tiết về sử dụng phần mềm kê đơn thuốc điện tử, kết nối hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc. Các học viên được hướng dẫn đăng ký mã liên thông cho cơ sở khám chữa bệnh; các cán bộ y tế được hướng dẫn khai báo xin cấp mã liên thông; các cơ sở khám, chữa bệnh được hướng dẫn kiểm tra thông tin, phê duyệt tài khoản cho bác sĩ; các nhà quản lý được hướng dẫn kiểm tra thông tin, cấp mã liên thông cho cơ sở khám chữa bệnh, bác sĩ; cơ sở cung ứng thuốc hiểu rõ quy trình bán thuốc theo đơn.

Theo ông Bà Đặng Thị Vân - Phó trưởng Ban đào tạo Hội Tin học Y tế , kê đơn thuốc điện tử theo quy định của Bộ Y tế không chỉ tạo thuận lợi cho người bệnh khi có đơn trên môi trường điện tử, tạo thuận lợi cho cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở bán thuốc có đơn thuốc điện tử mà còn là thành tố quan trọng bậc nhất trong việc quản lý bán thuốc theo đơn tránh đại dịch kháng thuốc, nâng cao đời sống sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số cơ sở chưa triển khai kê đơn bằng hình thức điện tử và chậm trễ liên thông do công tác thanh, kiểm tra, giám sát, xử phạt chưa được thực hiện thường xuyên cũng như chưa có hướng dẫn cụ thể cho từng cơ sở.

Nhằm hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh và bán lẻ thuốc thực hiện tốt kê đơn thuốc điện tử và bán thuốc theo đơn như quy định, Hội tin học Y tế đã phối hợp hỗ trợ hơn 48 Sở Y tế trên toàn quốc tổ chức các lớp tập huấn, giải đáp thắc mắc cho các học viên.

 

 

Bà Đặng Thị Vân, để đảm bảo việc triển khai thực hiện kê đơn thuốc điện tử đạt hiệu quả còn cần sự phối hợp của nhà quản lý. Người đứng đầu các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập cần tăng cường chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn trực tiếp phụ trách khẩn trương hoàn thành việc đăng ký tài khoản cơ sở khám, chữa bệnh và tài khoản liên thông cho y, bác sĩ trên hệ thống đơn thuốc quốc gia; hướng dẫn, đôn đốc các bác sĩ, y sĩ kê đơn thuốc thực hiện đăng ký thông tin mã bác sĩ trên hệ thống; giám sát việc liên thông, gửi đơn thuốc lên hệ thống từ phần mềm quản lý khám, chữa bệnh của đơn vị, đảm bảo gửi đủ đơn thuốc đã kê cho người bệnh ngay khi kết thúc quá trình thăm khám đối với đơn ngoại trú; gửi tổng hợp toàn bộ thuốc mà người bệnh sử dụng trong quá trình điều trị đẩy lên hệ thống sau khi bệnh nhân ra viện. Đồng thời, triển khai thực hiện giải pháp gửi đơn thuốc bằng hình thức điện tử tới người bệnh (phổ biến ứng dụng Y tế Box) trong thời gian sớm nhất theo quy định.