May 24, 2024

QUẬN BẮC TỪ LIÊM - HÀ NỘI: TẬP HUẤN TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ NH N SỰ, KÊ ĐƠN THUỐC ĐIỆN TỬ, BÁN THUỐC THEO ĐƠN CHO CÁC CƠ SỞ Y TẾ NGOÀI CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM NGÀY 02/03/2024

Tham dự tập huấn có bà Nguyễn Thị Thuận - Trưởng phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm, ông Giang Sơn Hà, Phó Trưởng phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm, Ông Trần Tuấn Lê - đại diện Hội Tin học Y tế Việt Nam & Công ty Cổ phần Mạng Y tế cộng đồng – MEDCOMM và các cán bộ bác sĩ, dược sĩ phụ trách chuyên môn cùng các đại diện của các cơ sở HNYD ngoài công lập trên địa bàn quận.

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển và dần chuyển dịch, chiếm lĩnh mọi khía cạnh của đời sống xã hội; lĩnh vực Y tế cũng đang có những bước tiến mới trong việc ứng dụng các phần mềm nhằm tạo ra càng nhiều giá trị trong công tác quản lý và vận hành. Phát biểu tại buổi Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thuận - Trưởng phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực, đồng thời khẳng định mặt trận Y tế trên địa bàn Quận cũng sẽ nỗ lực không ngừng để đưa ra những cải tiến mới góp phần nâng cao chất lượng quản lý và chăm sóc sức khỏe.

 

Tại buổi tập huấn, ông Trần Tuấn Lê - Đại diện Ban đào tạo Hội tin học Y tế Việt Nam đã triển khai các kiến thức về quy định pháp luật liên quan đến việc thực hiện kê đơn thuốc điện tử như: Thông tư 07/2021/TT-BYT, ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử; Thông tư 04/2022/TT-BYT, ngày 12 tháng 7 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế bổ sung một số điều của Thông tư 52/2017/TT-BYT, ngày 29/12/2017 và Quyết định 808/QĐ-BYT, ngày 01 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu hướng dẫn kết nối với hệ thống thông tin quốc gia quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn. Đây là cơ sở pháp lý trong việc xây dựng hệ thống đơn thuốc Quốc gia của Bộ Y tế.

 

Buổi tập huấn đã triển khai thành công hoạt động đào tạo liên quan đến các công tác như: hệ thống đơn thuốc Quốc gia bao gồm mục tiêu và quy trình thực hiện; giúp các đối tượng trực thuộc như cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở bán lẻ thuốc, người kê đơn, Sở Y tế các tỉnh,.. nắm được quy trình kết nối đơn thuốc Quốc gia. Hướng đến hệ thống Y tế toàn diện, bao quát và liên thông – ÍT GIẤY TỜ là mục tiêu hàng đầu trong giai đoạn hiện nay, trong đó hoạt động ứng dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý đóng vai trò quan trọng hàng đầu.

 

Hiện nay, MEDCOMM là công ty thực hiện trao tặng, tài trợ với Bộ Y tế toàn bộ sản phẩm Đơn thuốc quốc gia và Hệ thống đã xác lập tài sản công sở hữu toàn dân. Trong 5 năm đầu tiên, MEDCOMM sẽ hỗ trợ triển khai thực hiện kết nối liên thông đơn thuốc cũng như gửi đơn thuốc điện tử tới người bệnh dành cho các đơn vị khám chữa bệnh – bản lẻ thuốc; hỗ trợ các Sở y tế trong quản trị và vận hành hệ thống. Đồng thời, Công ty Cổ phần Mạng Y tế cộng đồng – MEDCOMM với đầy đủ các phần mềm POS (Phần mềm quản lý cơ sở cung ứng thuốc), ERX (Phần mềm kê đơn thuốc điện tử), ERX Plus (Phần mềm quản lý phòng khám và kê đơn thuốc điện tử) là đơn vị tài trợ chính – đồng hành cùng Bộ Y tế trong công tác đào tạo - triển khai ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực.

 

Với những nỗ lực không ngừng bắt nhịp với sự phát triển của công nghệ, Phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm nói riêng và Sở Y tế Hà Nội nói chung đã và đang triển khai công tác ứng dụng các phần mềm trong quản lý và hoạt động Khám – Chữa bệnh nói chung. Đây là một trong những điểm sáng giúp cải tiến chất lượng chăm sóc sức khỏe, phục vụ nhu cầu Y tế của nhân dân một cách triệt để, hướng tới lợi ích chung cho Cộng đồng.