Oct 4, 2023

HÒA BÌNH: TẬP HUẤN HƯỚNG DẪN KÊ ĐƠN THUỐC ĐIỆN TỬ

Sáng ngày 21/09/2023, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình phối hợp với Hội Tin học Y tế Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Hướng dẫn kê đơn thuốc điện tử và tiếp nhận Giải pháp gửi đơn thuốc điện tử đến người bệnh” cho đại diện các Trung tâm Y tế huyện, thành phố, các Bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến nay đã có 123/127 hồ sơ cơ sở y tế và 551/555 hồ sơ bác sĩ được cấp mã liên thông đơn thuốc điện tử tới hệ thống đơn thuốc quốc gia. Các cơ sở khám bệnh chữa bệnh chưa có báo báo chính thức về việc gửi đơn thuốc bằng hình thức điện tử tới người bệnh.

Ông Nguyễn Hữu Trọng phát biểu tại buổi họp

Ông Nguyễn Hữu Trọng phát biểu tại hội nghị

Theo ông Nguyễn Hữu Trọng, việc triển khai hệ thống khép kín trên phạm vi toàn quốc chúng ta sẽ thực hiện được việc bán thuốc theo đơn đúng và chính xác, tránh việc mua thuốc tràn lan bừa bãi, tự làm bác sĩ và đại dịch nhờn thuốc đang diễn ra. Từng bước tiến tới bệnh viện không giấy tờ, phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Đồng thời thúc đẩy người bệnh đi khám bệnh nhiều hơn ở mỗi cơ sở khám chữa bệnh. Đối với nhà quản lý hệ thống còn có công năng hỗ trợ trong việc thanh kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề, quản lý khối người hành nghề, cơ sở hành nghề trên môi trường điện tử một cách chi tiết. Tiến tới mang lại các trình thống kê về bệnh học về khả năng sử dụng thuốc của mỗi địa phương. 

PGĐ Sở y tế phát biểu tại cuộc họp

PGĐ SYT thông báo tình hình triển khai.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay việc quản lý kê đơn thuốc vẫn còn lỏng lẻo vì vậy người dân vẫn tự ý đi mua thuốc tại các cơ sở bán thuốc, điều này dẫn đến việc số bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện bị kháng thuốc rất cao, đây là vấn đề rất quan ngại. Việc triển khai kê đơn thuốc điện tử và bán thuốc theo đơn là một giải pháp rất tốt, vì vậy Sở Y tế và lãnh đạo các đơn vị phải đặc biệt quan tâm đồng thời phải quyết liệt triển khai. Sở Y tế cũng sẽ tiến hành tăng cường kiểm tra và sẽ xử phạt nghiêm minh những đơn vị nào không thực hiện. 

SYT tiếp nhận giải pháp của Medcomm

SYT Hòa Bình tiếp nhận giải pháp gửi đơn thuốc điện tử đến người bệnh

Bên cạnh đó, Medcomm cũng trao tặng miễn phí vô thời hạn phần mềm gửi đơn thuốc điện tử đến cho người bệnh đạt chuẩn kết nối liên thông theo quy định của TT27/2021 và TT04/2022 cho tất cả các cơ sở y, dược trên địa bàn