Jun 10, 2024

Những thách thức kìm hãm quá trình chuyển đổi số ngành y tế Việt Nam

Trong suốt quá trình phát triển đất nước, ngành Y tế Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, vẫn còn rất nhiều người bệnh gặp không ít khó khăn khi có nhu cầu chăm sóc y tế. Đứng trước thực trạng này, ngành Y tế Việt đã tích cực nâng cao nhận thức về “chuyển đổi số y tế” bằng cách ứng dụng công nghệ một cách tổng thể và toàn diện nhằm thay đổi toàn bộ hoạt động y tế trong chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Chuyển đổi số y tế đòi hỏi một quá trình mang tính toàn diện và liên tục, cần sự phối kết hợp chặt chẽ từ nhiều chủ thể như cơ quan quản lý Nhà nước, bệnh viện, phòng khám, các doanh nghiệp công nghệ và cả người dân. Đây là một sự “chuyển mình” lâu dài và gặp không ít những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện có thể kể đến như:

 

  1. Thiếu nguồn lực 

Để thực hiện chuyển đổi số ngành Y tế một cách toàn diện và hiệu quả cần một nguồn lực đáng kể, bao gồm tài chính, nhân lực cũng như hạ tầng công nghệ thông tin. Trong đó, tài chính là một bài toán lớn đối với nhiều phòng khám nhỏ và bệnh viện tư nhân bởi họ chỉ có nguồn vốn và kinh phí hạn hẹp.

Chất lượng nhân lực chuyển đổi số cũng là điều đáng lo ngại. Đội ngũ chuyên gia ít, nhân lực nội bộ am hiểu về công nghệ số cũng chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế khiến khả năng đạt thành công trong chuyển đổi số thấp hơn. 

 

  1. Thiếu sự đồng bộ

Thực tế hiện nay hệ thống Y tế của nước ta đang thiếu sự đồng bộ về hạ tầng công nghệ thông tin, thiếu sự đồng bộ trong cả quy trình, quy định chung. Đây là một lỗ hổng lớn khiến việc kết nối và đồng bộ dữ liệu trở nên khó khăn, hạn chế việc kết nối giữa các cơ sở Y tế.

 

  1. Thiếu sự quan tâm của người dân

Chuyển đổi số ngành Y tế đã khởi động từ lâu nhưng vẫn còn một bộ phận lớn người dân vẫn chưa thực sự quan tâm tới các dịch vụ y tế số, chưa quen với cách thức vận hành mới và lo lắng về mức độ bảo mật thông tin cá nhân liên quan. Đây cũng là một trong những thách thức lớn, đòi hỏi các cơ quan ban ngành tích cực tuyên truyền hơn nữa để người dân thích nghi với chuyển đổi số y tế.

 

  1. Thiếu công nghệ phù hợp 

Hiện nay nhiều bệnh viên, cơ sở khám chữa bệnh vẫn chưa tìm được phần mềm giúp số hóa hiệu quả lượng giấy tờ, hóa đơn, chứng nhận xét nghiệm cũng như hồ sơ, bệnh án. Ngoài ra vấn đề lưu trữ các hình ảnh y tế cũng là bài toán khó. Vì khối lượng bệnh án, hồ sơ chụp X-quang trong các bệnh viện phát sinh tương đối lớn nên cần kho lưu trữ đảm bảo dung lượng, giao diện thân thiện, dễ dàng tìm kiếm.   

 

Chuyển đổi số ngành Y tế là một việc cần thiết và cấp thiết. Tuy nhiên đây là một hành trình dài và đầy thử thách, cần có sự đầu tư lớn về cả vật chất lẫn tinh thần. Đồng hành cùng Bộ Y tế trong công cuộc chuyển đổi số ngành, với mục tiêu kiến tạo nền y tế số tương lai, Công ty Cổ phần Mạng Y tế Cộng đồng MEDCOMM cung cấp các giải pháp công nghệ và phần mềm cho các cơ sở khám chữa bệnh (chữ ký số, kê đơn điện tử và gửi đơn bằng hình thức điện tử cho người bệnh) và cơ sở cung ứng thuốc (phần mềm quản trị nhà thuốc, bán thuốc online).